อาสาสรุป “ทฤษฎีหมวก 6 ใบ” วิธีเปิดมุมมองความคิดให้รอบด้าน!

ทฤษฎีหมวก 6 ใบ” วิธีเปิดมุมมองความคิดให้รอบด้าน! จากหนังสือ Six Thinking Hats ของ Dr.Edward de Bono

.

.

ทฤษฎีหมวก 6 ใบ” เป็นแนวคิดที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งในการสร้างนวัตกรรม การกำหนดกลยุทธ์ หรือการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพราะมันช่วยให้เราเปิดมุมมองความคิดให้ “รอบด้าน” มากขึ้นได้

.

.

โดยหลักการง่าย ๆ คือ หมวกแต่ละใบจะเป็น “ตัวแทนของคนแต่ละประเภท” ให้เราลองจิตนการว่าเราสวมหมวกทีละใบ (หรือแจกจ่ายหมวกให้ทีมงานในที่ประชุมก็ได้) และคิดตามบทบาทของหมวกใบนั้น รวมถึงแสดงความเห็นจากการสวมหมวกใบต่าง ๆ ออกมาให้ได้มากที่สุด

.

.

ใบที่ 1: “หมวกสีขาว” ผู้เห็นข้อเท็จจริง (Fact)

.

เมื่อจิตนาการว่าคุณสวมหมวกใบนี้ ให้ตั้งคำถาม จัดการ และวิเคราะห์ “ข้อมูล” ที่เรามีอยู่เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เหมือนนักสืบที่มองเฉพาะหลักฐานข้อเท็จจริง แล้วเรียนรู้จากข้อมูลที่มี อย่าพึ่งด่วนสรุปหรือใช้ความรู้สึกส่วนตัว เมื่อพิจารณาแล้วให้เสนอแนวทางอย่างตรงไปตรงมาจากข้อเท็จจริงเหล่านั้น

.

.

.

🔴ใบที่ 2: ”หมวกสีแดง” ผู้ใช้ความรู้สึก (Emotion)

.

เมื่อสวมหมวกสีแดง เมื่อคุณมองปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้ลองใช้เซ้นส์ ลางสังหร หรือ “สังเกตความรู้สึก” ที่เกิดขึ้นกับตัวคุณ บอกความรู้สึกของตนเองว่า ชอบ ไม่ชอบ ดี ไม่ดี ส่วนใหญ่การแสดงอารมณ์จะไม่มีเหตุผลประกอบ หมวกใบนี้จะทำให้คุณเข้าใจการตอบสนองโดยฉับพลันของมนุษย์มากขึ้นนั้นเอง

.

.

.

🟡ใบที่ 3: “หมวกสีเหลือง” ผู้มองโลกในแง่ดี (Positivity)

.

ตรงตามตัวเลยครับ เมื่อสวมหมวกใบนี้ให้มองที่ “ประโยชน์ในทางบวก” ที่จะเกิดขึ้น มองในแง่ดีของสิ่งที่จะเกิดขึ้น ผสมผสานความสงสัยใคร่รู้เพื่อเปิดโอกาสในการพัฒนายิ่งขึ้นไปอีก วิธีการนี้ทำให้เห็นมุมมองมากขึ้น เพราะการมองในแง่ลบอาจจะทำให้เราไม่กล้าเสี่ยง หรือกลัวความผิดพลาดมากจนเกินไปนั้นเอง

.

.

.

ใบที่ 4: “หมวกสีดำ” ผู้มีความระมัดระวัง (Caution)

.

ให้เราคำนึงถึง “สิ่งที่ควรระวัง” มันจะช่วยให้เราป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ลองพยายามมองโลกในแง่ร้ายดูบ้าง อะไรคือ “จุดอ่อน” ของแผนการนี้? เมื่อเห็นมันจะทำให้เราสามารถรับมือ และหาวิธีจัดการกับมันได้ในที่สุด

.

.

.

🟡ใบที่ 5: “หมวกสีเขียว” ผู้คิดสร้างสรรค์ (Creativity)

.

หมวกใบนี้เป็นตัวแทนของ “ความคิดสร้างสรรค์” ก็ตรงตามชื่ออีกเหมือนกัน ให้ลองคิดจิตนาการอะไรที่มัน “ฉีกกรอบ” ดูบ้าง การที่เราทิ้งกรอบความคิดหรือข้อจำกัดเดิม ๆ คิดซะว่าทุกอย่างเป็นไปได้ อาจทำให้เราได้ “ไอเดียใหม่ ๆ” ที่สุดยอดอย่างคาดไม่ถึง! เพราะมุมมองแนวคิดที่อยู่กับเรามานาน อาจเป็นสิ่งที่เหนี่ยวรั้งคุณอยู่นั้นเอง

.

.

.

🔵ใบที่ 6: “หมวกสีน้ำเงิน” ผู้วางแผนปฏิบัติจริง (Process)

.

เป็นการมองภาพกว้างในมุมของ “การบริหารจัดการ” ตรวจสอบและควบคุมให้ดีว่าหมวกแต่ละใบได้ถูกใช้อย่างเหมาะสมแล้ว หรือหมวกใบไหนควรถูกนำมาใช้เพิ่มเติมอีก พิจารณาผลกระทบของปัจจัยต่าง ๆ และจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะปฏิบัติจริง

.

.

.

.

#อาสาสรุป

-“ทฤษฎีหมวก 6 ใบ” สามารถช่วย “เปิดความคิด” ของเราให้รอบด้านมากขึ้น

-และทำให้เราเข้าใจมุมมองของผู้อื่น ส่งผลให้สามารถ “ลดความคัดแย้ง” ภายในทีมได้อีกด้วย

-นอกจากนั้นยังสามารถช่วย “ดึงศักยภาพ” ทางความคิดของแต่ละคน ออกมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ!

.

.

by

เอิ๊ก กฤตเมธ

เอ๊ะ ปริชญา

.

#SixThinkingHats #ทฤษฎีหมวก6ใบ

#TheConclusion

— — — — — — — — — — — — —

Facebook: https://www.facebook.com/theconclusion.th

เข้ากลุ่มอาสาสรุป : http://bit.ly/TheConclusionGroup

Youtube: https://bit.ly/SubscribeTheConclusion

Podcast: https://bit.ly/TheConclusionSpotify

--

--